'Cookies' ar y wefan hon

Rydym yn defnyddio ‘cookies’ ar ein gwefan. Os byddwch yn parhau heb newid eich gosodiadau, byddwn yn tybio eich bod yn hapus i dderbyn yr holl ‘cookies’ ar wefan Gwasanaeth Ambiwlans Cymru. Fodd bynnag, os hoffech, gallwch newid eich gosodiadau ‘cookie’ ar unrhyw adeg.
Welsh Ambulance Services NHS Trust

Yn yr adran yma gallwch ddod o hyd i wybodaeth gyffredinol a chysylltiadau defnyddiol, i sefydliadau eraill, ar bynciau iechyd a allai effeithio arnoch chi. I ddysgu mwy, cliciwch ar y cysylltiadau isod:


Acne

Acne yw'r achos mwyaf cyffredin o smotiau yn eu harddegau/pobl ifanc. Gall y smotiau ar eich wyneb, y cefn a'r frest.

Mae acne yn digwydd i tua 80% o bobl 11-30 oed. Mae'n fwyaf cyffredin mewn merched 14-17 oed a bechgyn 16-19 oed.

Gall y smotiau fod yn 'blackheads' neu 'whiteheads' a gall fod yn ysgafn neu'n fwy difrifol. Gall y smotiau para am amser hir a allai adael creithiau.

Mae yna lawer o hufen a golchdrwythau y gallwch gael i helpu. Gallwch gael y rhain o fferyllfa leol.

Os yw eich acne yn achosi i chi deimlo'n anhapus neu mae'r acne yn ddifrifol, yna ewch i weld eich meddyg. Efallai y bydd eich meddyg yn rhoi gwrthfiotigau neu hufen gwahanol/gryfach nag y gallwch gael o'ch fferyllfa.

Gall yr hufen/golchdrwythau gymryd hyd at 3 mis i weithio, felly peidiwch  â disgwyl i'r smotiau diflannu yn syth.

Dyma rai awgrymiadau i'ch helpu gyda acne:

  • pediwich â golchi'r croen, lle mae gennych acne, fwy na dwywaith y dydd. Gall golchi gormod poeni'r croen.
  • golchwch gan ddefnyddio sebon ysgafn neu lanweithydd a swr llugoer. Gall dwr poeth iawn neu oer iawn gwneud acne yn waeth.
  • Peidiwch â cheisio gwasgu smotiau neu 'blackheads'. Gall hyn eu gwneud yn waeth ac achosi smotiau parhaol.
  • peidiwch â gwisgo gormod o golur. Os ydych yn gwisgo colur ceisiwch ddefnyddio cynnyrch sy'n seiliedig ar ddwr (mae hyn yn golygu bydd y cynnyrch yn llai tebygol i flocio'r mandyllau yn eich croen).
  • gwnewch yn siwr eich bod yn cymryd eich holl golur i ffwrdd cyn mynd i wely.
  • os yw eich croen yn sych defnyddiwch leithydd heb bersawr, sy'n seiliedig ar ddwr.
  • Nid yw ymarfer corff yn gwneud acne yn well ond mae'n dda gan ei fod yn rhoi hwb i'ch hawliau a hyder. Ceisiwch gael cawod cyn gynted â phosibl ar ôl ymarfer corff oherwydd gall chwys poeni eich acne.
  • Golchwch eich gwallt yn rheolaidd a cheisiwch beidio â gadael i'ch gwallt syrthio ar draws eich wyneb.

Gwybodaeth pellach:

 

Alcohol

Mae'n erbyn y gyfraith i unrhyw un o dan 18 oed brynu alcohol yng Nghymru a Lloegr.

Mae alcohol yn iselydd sy'n golygu ei fod yn arafu eich ymennydd. Mae hyn yn golygu y gall effeithio ar eich adweithiau, golwg, clyw, emosiynau a symudiad ac yn gyffredinol sut yr ydych yn meddwl am bethau. Gall yr effeithiau bara am ychydig oriau, hyd yn oed i'r diwrnod nesaf. Gall wneud i chi deimlo'n gysglyd ac yn sâl ac yn rhoi cur pen i chi y diwrnod nesaf.

Oherwydd bod alcohol yn newid sut rydych yn meddwl ac yn rhoi hyder ffug, gall wneud i chi wneud pethau na fyddech fel arfer yn ei wneud. Gall yfed dan oed arwain at ddamweiniau, anafiadau, rhyw anniogel, trais a throseddau.

Gall yfed drwm ac yfed tymor hir arwain at broblemau iechyd difrifol.

Gwybodaeth pellach:

 

Bwlio

Gall bwlio ddigwydd i unrhyw un o unrhyw oedran. Gall ddigwydd yn unrhyw le, gan gynnwys yr ysgol, yn y cartref a hyd yn oed ar-lein, a gall ddigwydd mewn llawer o ffyrdd megis gwthio, taro a galw enwau.

Mae gan Childline llawer o gyngor i unrhyw un sy'n cael ei fwlio - gallwch ei ffonio neu sgwrsio â nhw ar-lein heb roi eich enw nac unrhyw fanylion.

Gwybodaeth pellach:

 

Cyffuriau

Mae cymryd cyffuriau yn ddrwg iawn i'ch iechyd.

Os oes gennych broblem gyda chyffuriau mae llawer o bobl sy'n gallu helpu. Mae mynd i weld eich meddyg teulu (doctor) yn lle da i ddechrau. Os nad ydych am weld eich meddyg gallwch gael help a chyngor gan DAN 24/7, gallwch eu ffonio am ddim unrhyw adeg o'r dydd neu'r nos ar 0808 808 2234, testun ar 810066 neu ewch i'r wefan DAN247. Bydd unrhyw beth a ddywedwch wrth DAN 24/7 yn gyfrinachol ac nid oes hyd yn oed yn rhaid i chi roi eich enw go iawn.

Dyma rai cyffuriau cyffredin a sut y gallant effeithio arnoch chi:

Cannabis (a elwir weithiau yn hash, chwyn, glaswellt, skunk, marijuana)

Mae canabis yn gyffur tawelu, a wnaed o'r planhigyn canabis. Gellir ei smygu, yfed fel te, neu fwyta wrth ei gymysgu i mewn i fisgedi neu gacennau.

Gall canabis wneud i chi deimlo'n hamddenol ac yn hapus, ond weithiau mae'n gwneud i bobl deimlo'n flinedig, yn bryderus ac yn paranoid. Mae canabis yn effeithio ar sut mae eich ymennydd yn gweithio, felly gall wneud canolbwyntio a dysgu yn galed iawn.

Gall canabis fod yn gaethiwus ac mae rhai pobl yn cael symptomau diddyfnu (withdrawal) pan fyddant yn rhoi'r gorau i'w gymryd.

Cocen (a elwir weithiau yn cocen powdr, golosg, crac)

Mae cocen yn gyffur pwerus y gellir ei ysmygu, ffroeni y pwdr neu ei chwistrellu.

Gall cocen roi egni, teimlad o hapusrwydd a bod yn effro, a gor-hyder a all arwain at gymryd risgiau. Nid yw'r effeithiau yn parhau yn hir felly mae pobl yn cymryd mwy ohono. Ar ôl cymryd gallwch gael "cwymp/comedown" sy'n gwneud i chi deimlo'n drist ac yn sâl.

Gall cymryd cocen achosi trawiad ar y galon, niweidio eich trwyn os ydych yn eu ffroenio. Os ydych yn chwistrellu, rydych mewn perygl o farw oherwydd gorddos.

Mae cocen yn gaethiwus iawn.

Mephedrone (a elwir weithiau yn meow meow, miaow miaow, meph)

Mae mephedrone yn bowdr gwyn neu oddi-gwyn mân y gellir ei ffroeni, ei lyncu, lapio mewn papur neu ei chwistrellu.

Gall wneud i chi deimlo'n effro, yn hyderus ac yn hapus. Ond gall hefyd wneud i chi deimlo'n paranoid ac yn bryderus. Gall achosi chwydu a chur pen, eich rhwystro rhag cysgu, gall pobl gael ffitiau a dechrau gweld/dychmygu pethau.

Ecstasi (a elwir weithiau yn MDMA, pils, cristal, E)

Fel arfer, mae ecstasi yn cael ei gymryd fel tabled, ond gellir ei ddabio ar deintgig neu ffroeni fel powdr.

Gall ecstasi wneud i chi deimlo'n effro, serchog ac yn siaradus, a gall wneud cerddoriaeth a lliwiau ymddangos yn fwy dwys. Gall cymryd ecstasi achosi pryder, dryswch, paranoia, problemau cof.

Gall fod yn gaethiwus ac mae pobl yn dod i arfer â'r effeithiau sy'n golygu eu bod yn y pen draw yn cymryd mwy a mwy er mwyn cael yr un effaith.

Speed (a elwir weithiau yn amffetamin, billy, whizz)

Fel arfer, mae speed yn bowdr oddi gwyn neu binc sy'n cael ei ddabio ar deintgig, ffroeni neu ei lyncu mewn papur.

Gall speed gwneud i chi deimlo'n effro, yn hyderus ac yn llawn egni, a gall leihau archwaeth. Ond gall eich wneud yn aflonydd ac ymosodol, a gall achosi dryswch, paranoia. Gallwch hefyd fod yn isel iawn ac yn swrth am oriau neu ddyddiau ar ôl cyfnod o ddefnydd trwm.

Gall cymryd speed fod yn beryglus ar gyfer y galon, gan y gall achosi pwysedd gwaed uchel a trawiad ar y galon. Gall defnydd rheolaidd ddod yn hynod gaethiwus.

Gwybodaeth pellach:

 

Straen Arholiadau

Gall poeni am arholiadau yn yr ysgol, neu goleg, fod yn llawer o straen. Mae bod yn barod a gwybod sut i orffwys ac ymlacio yn eich helpu i ymdopi'n well a chael y canlyniadau gorau.

Gwybodaeth pellach:

 

Ymarfer Corff

Mae ymarfer corff yn dda i chi ac yn eich helpu i gadw'n ffit a chadw eich meddwl a'ch corff yn iach.

Dylai pobl ifanc rhwng 5 a 18 oed gwneud 60 munud (1 awr) o ymarfer corff bob dydd.

Gall ymarfer corff roi hwb i'ch hyder, rhoi mwy o egni i chi a gwneud i chi deimlo'n hapusach. Byddwch hefyd yn cysgu'n well.

Dyma rai syniadau gwahanol y gallech roi cynnig ar

  • pel-droed
  • pel-rwyd
  • rygbi
  • hoci
  • criced
  • sgipio
  • rhedeg
  • dawnsio
  • beicio
  • nofio
  • tennis

Nid yw'n golygu bod rhaid i chi fynd i ddosbarth neu wario llawer o arian. Mae cicio pel mewn cae a dawnsio yn eich ystafell wely yn rhad ac am ddim - felly cael rhai o'ch ffrindiau at ei gilydd a mwynhewch!

Gwybodaeth pellach:

 

Bwyta'n Iach

Mae bwyta diet cytbwys iach yn bwysig iawn. Mae diet cytbwys yn golygu bwyta'r swm cywir o fwyd o bob un o'r grwpiau bwyd.

Gall diet da a chytbwys eich helpu i fyw bywyd hirach, iachach a chynnal pwysau iach.

Y pum grwp bwyd yw:

  • Carbohydrad - fel bara, pasta, reis, tatws a grawnfwydydd
  • Protein - fel cig, wyau, ffa, pys, corbys, cnau, hadau
  • Ffrwythau a llysiau - gall fod yn ffres, wedi'u rhewi, mewn tun, wedi'u sychu neu sudd
  • Llaeth a llaethdy - fel llaeth, caws ac iogwrt
  • Braster a siwgr - fel creision, diodydd meddal, siocled, sglodion, byrgyrs, melysion, bisgedi, cacennau, hufen iâ, menyn ac unrhyw fwyd wedi'i ffrio

Dylai carbohydradau fod yn draean o'r hyn rydych yn ei fwyta, dylai ffrwythau a llysiau fod yn draean arall, a dylai'r gweddill cael ei rannu rhwng protein a llaeth/cynnyrch dyddiol. Dim ond swm bach iawn y dylai fod yn fraster a siwgr. Bydd y plat iach yn eich helpu i weld hyn.

Gwybodaeth pellach:

 

Mislif

Gall merched dechrau cael mislif o oedran 8-16, ond mae'r rhan fwyaf yn dechrau tua 12 mlwydd oed. Bydd mislif yn digwydd bob mis pan fyddwch yn gwaedu o'ch fagina am ychydig ddyddiau. Gall mislif bara am hyd at 8 diwrnod, ond fel arfer mae tua 5 diwrnod. Byddwch yn cael mislif nes eich bod o amgylch 45-55 mlwydd oed.

Efallai y byddwch yn cael hwyliau ansad, poen yn eich cefn neu stumog a bronnau wedi chwyddo o gwmpas amser eich mislif.

Mae rhai pobl yn colli mwy o waed nag eraill.

Os yw eich mislif yn drwm iawn neu'n boenus, ewch i weld eich meddyg a fydd yn ceisio eich helpu.

Gallwch ddefnyddio tyweli neu tamponau mislif i amsugno'r gwaed. Os ydych yn defnyddio tamponau darllenwch y paced yn ofalus gan fod yn rhaid i chi eu newid yn aml i osgoi syndrom sioc wenwynig.

Os byddwch yn sylwi ar unrhyw newid yn eich mislif arferol e.e. yn ysgafnach neu'r para fwy o amser neu os oes gennych unrhyw gwaedu rhwng misglwyfau, sylech gysylltu â'ch meddyg.

Gwybodaeth pellach:

 

Glasoed

Glasoed yw pan fydd eich corff yn dechrau newid o gorff plentyn i fod yn gorff oedolyn.

Byddwch yn sylwi ar lawer o newidiadau yn eich corff wrth i chi fynd drwy lasoed. Efallai y byddwch hefyd yn cael newid mewn hwyliau, bod yn fwy hunanymwybodol ac yn teimlo'n ddig weithiau - ond mae hyn yn rhan arferol o dyfu i fyny a glasoed.

Bydd bechgyn a merched yn profi rhai newidiadau syml a rhai newidiadau gwahanol:

Bechgyn:

  • Mae glasoed yn dechrau rhwng 9-15 oed, fel arfer tua 12 oed.
  • Bydd eich llais yn dod yn gryfach - gelwir hyn weithiau fel eich llais yn torri.
  • Bydd eich ysgwyddau yn dod yn ehangach a byddwch yn dod yn fwy cyhyrog.
  • Efallai y byddwch yn dechrau tyfu blew wyneb.
  • Bydd hormonau yn cael eu rhyddhau a byddwch yn dechrau gwneud testosteron a sberm.

Merched:

  • Mae glasoed yn dechrau rhwng 8-14 oed, fel arfer tua 11 oed.
  • Bydd eich bronnau yn dechrau tyfu.
  • Byddwch yn dod yn 'curvier' wrth i'ch cluniau ehangu.
  • Bydd hormonau yn cael eu rhyddhau a byddwch yn dechrau eich mislif (gweler mislif uchod am fwy o wybodaeth).

Pawb (bechgyn a merched):

  • Byddwch yn dod yn dalach.
  • Byddwch yn dechrau tyfu blewyn pwbig a blewyn o dan y fraich.
  • Oherwydd cynnydd mewn hormonau efallai y byddwch hefyd yn cael llawer o smotiau neu acne (gweler acne uchod am fwy o wybodaeth).
  • Efallai y byddwch yn sylwi bod eich arogl yn wahanol hefyd - gelwir hyn yn arogl corff neu BO. I'ch helpu, gallwch gael cawod bob dydd a gwisgo dillad glân - gallwch hefyd ddefnyddio diaroglydd.

Ni fydd pawn yn datblygu ar yr un oed, neu cyn gynted â'i gilydd. Os mae glasoed yn digwydd yn llawer mwy cynharach neu'n hwyrach na'r oedran uchod, dylech weld eich meddyg a allai fod am wneud rhai profion i weld a oes rheswm amdano.

 

Iechyd Rhywiol

Mae'n bwysig iawn fod pawb yn gofalu am eu hiechyd rhywiol.

Mae heintiau a drosglwyddir yn rhywiol (STIs) yn cael eu trosglwyddo drwy ryw heb ddiogelwch. Dyma rai mathau o STI efallai eich bod wedi clywed amdanynt:

  • HIV/AIDS
  • chlamydia
  • gonorrhoea
  • herpes
  • siffilis
  • dafadennau cenhedlol

Mae gan bob STI llawer o wahanol symptomau. Nid yw pob un o'r rhain yn amlwg, felly gallech gael haint ac nid hyd yn oed yn gwybod amdano. Dyna pam ei bod yn bwysig i gael archwiliad.

Gall gwisgo condom eich diogelu rhag STiau. Gall y rhan fwyaf o'r heintiau hyn gael eu trin yn hawdd os ydynt yn cael ei canfod yn fuan. Gallant fod yn fwy difrifol i'ch iechyd os ydynt yn cael ei gadael heb eu trin, felly os ydych wedi cael rhyw heb ddiogelwch neu'n meddwl eich bod wedi dal STI dylech gael archwiliad ar unwaith.

Dylech fynd at eich meddyg neu glinig meddygaeth cenhedlol-wrinol lleol (GUM) gynted ag y bo modd. Gallech gael dulliau atal cenhedlu a chyngor iechyd rhywiol gan eich meddyg arferol. Fodd bynnag, efallai y byddwch am fynd i glinig gwahanol i gael cymorth a chyngor am iechyd rhywiol. Gall staff sy'n gweithio yn y clinigau hyn roi profion a thriniaethau ar gyfer STIau at atal cenhedlu am ddim.

Gwybodaeth pellach:

 

Ysmygu

Os ydych yn ysmygu, rhoi'r gorau iddi yw'r peth gorau y gallwch wneud ar gyfer gwell iechyd.

Mae ysmygu yn un o achosion mwyaf marwolaeth a salwch yn y DU.

Yng Nghymru mae pob man cyhoeddus caeedig (dan do) yn ddi-fwg. Mae'n yn erbyn y gyfraith i ysmygu y tu mewn i gaffis, canolfannau siopa, bwytai, tafarndai, bysiau a threnau.

Mae yna ddirwy, ar y fan, o £50 os oes unrhyw un yn cael ei ddal yn ysmygu mewn man cyhoeddus.

Rhaid i chi fod dros 18 oed i brynu sigarets neu gynhyrchion tybaco eraill yng Nghymru, Lloegr a'r Alban.

Beth sydd mewn sigarets?

Mae yna fwy na 4,000 o gemegau mewn mwg sigaret, mae llawer ohonynt yn wenwynig iawn, a gall dros 60 ohonynt achosi canser.

Dyma rai ohonyn nhw a beth arall y maent yn cael eu defnyddio ar gyfer:

  • Tar - cael ei defnyddio wrth wneud heolydd
  • Cadmiwm - defnyddir mewn batris
  • Fformaldehyd - mae hyn yn cael ei ddefnyddio i breserfio cyrff sydd wedi marw
  • Polonium210 - yn ymbelydrol ac yn gallu lladd
  • Cromiwm - mewn paent
  • Methanol - defnyddir i danio rocedi i'r gofod
  • Bensen - mewn petrol
  • Ammonia - mewn glanhawyr toiled

Mae ysmygu yn ddrwg i'ch iechyd ac yn gwneud yn fwy tebygol y byddwch yn cael clefyd difrifol a allai eich lladd. Mae ysmygu yn hysbys i achosi pethau fel canser, niwmonia, clefyd y galon ac asthma.

Gwybodaeth pellach:





Canslo eich cludiant